Pages

Tuesday, March 27, 2012

ก เอ๋ย ก ไก่ เริ่มแล้วนะ ภาษาไทย

ก เอ๋ย ก ไก่ พอจะเริ่ม ก็รู้สึกว่ายากกว่าที่คิดแฮะ ด้วยความที่ชะล่าใจ คิดว่าจะเริ่มสอน ก ไก่ ให้แม็คกี้หลังจากแม็คกี้พออ่านภาษาอังกฤษได้บ้างแล้ว เพราะยังงัยภาษาไทยมาม้าก็พาแม็คกี้อ่านออกเขียนได้แน่ เห็นว่าเราเองเป็นเจ้าของภาษาไทย จะสอนลูกคงไม่ยาก แต่พอจะเริ่ม กลับไม่เป็นไปตามที่คิด จะให้แม็คกี้ท่อง ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก ยังงัยดี ไม่รู้ว่าที่โรงเรียนจะสอนท่องแบบมาม้ารึเปล่า พอหา ดีวีดี ก ไก่ มาให้แม็คกี้ดู ลูกชายก็ดันไม่ยอมดู งานก็เลยเข้ามาม้าอีกแล้ว ( ทำงัยน๋อ )ปิ๊งง.. คลิปในยูทูป อิอิ ก เอ๋ย ก ไก่ ข ไข่ อยู่ในเล้า เคยเห็น เวอร์ชั่นนี้ ในยูทูป แถมตอนสมัยมาม้าก็ท่องเวอร์ชั่นนี้เลย เปิดคลิป แล้วเรียกแม็คกี้มาดู เพลงก็ร้องไปถึง ง งู ใจกล้า แม็คกี้กลับขอดูคลิปรถไฟ ชินคันเซน ซะงั้น ไม่อยากดู ก ไก่แล้ว อ้าวว ทำงัยดีหล่ะงานนี้ เล่นเอามาม๊านอนคิดแบบไม่ตกอยู่หลายวัน
จนกระทั่งวันของมาม้ามาถึง อิอิ แม็คกี้อยากได้รถ Backhoe ( รถแบคโฮ อ่านแบบนี้รึเปล่าอ่ะ ) ที่ตลาดด่านช้าง เอาไว้เล่นตักดินหลังบ้านแบบคายู  เข้าทางมาม้า รถก็ไม่แพงแต่อยากให้แม็คกี้รู้จักรอ ถือรถแบคโฮอยู่ในมือแล้วแต่ให้เอาำไปเก็บ แม็คกี้ก็เดินไปเก็บอย่างง่ายดาย เพราะบอกแม็คกี้ว่าถ้าอยากได้ ต้องสะสมสติ๊กเกอร์ ถ้าได้สติกเกอร์ครบแล้วก็เอา รถแบคโฮไปเลย ก่อนหน้านี้เคยให้แม็คกี้สะสมสติ๊กเกอร์ แปรงฟันบ้าง กิจวัตรประวันบ้าง แลกกับของเล่นที่แม็คกี้อยากได้ ซึ่งสติกเกอร์ใช้ได้ผลมาแล้ว ( มาม้ายิ้มกริ่มในใจ ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก ได้การล่ะ ) ก็เลยตกลงกับแม็คกี้ว่า ถ้าอยากได้สติีกเกอร์ ก็ต้องท่อง ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก ถึงจะได้ สติ๊กเกอร์ ถ้าครบ 37 ดวง (ใจจริงจะทำ 40 ดวง  ) ก็ค่อยมาเอารถแบ็คโฮ ซึ่งอีก 2 อาทิตย์จะไปด่านช้างอีก ยังงัยต้องทำแม็คกี้ท่อง ก ไก่ให้ได้ เพราะกะว่าจะซื้อให้อยู่แล้ว

3 วันแรก เปิดคลิปวีดีโอ ก ไก่ ให้แม็คกี้ดู ถ้านั่งดูคลิปครบ 5 รอบ มาม้า ให้ 1 สติ๊กเกอร์




วันที่ 4 แม็คกี้เริ่มท่องได้ มาม้าเลยทำ Chart ก ไก่ ขนาดพอยกไปท่องบนที่นอนได้ แม็คกี้ จำ ง งูได้เป็นตัวแรก ( สงสัยง งู เหมือนงู ก็เลยจำได้) แล้วค่อยเป็น ก ไก่
วันที่ 5 จำ ฮ นกฮูกได้อีกตัว เพราะตอนท่องจะอยู่สุดท้ายแถมมาม้าจะทำ มือตาโตและทำเสียงดังตอนนี้ทุกที แม็คกี้เลยจำได้


วันที่ 6 ให้แม็คกี้ วางบล็อกไม้  ก ไก่ บน Chart ที่มาม้าทำ เช็คว่าแม็คกี้รู้จักตัวไหนบ้างแล้ว ก็มี ฟ พ ผ ฝ อันนี้ที่จำได้ เพราะตอนท่องใน Chart แม็คกี้ถามว่า ฟ กับ ฝ ต่างกันตรงไหน พออธิบาย ก็เลยรวม พ ผ ไปด้วย ทำให้แม็คกี้จำได้
วันที่ 7 ถึงวันสุดท้าย แม็คกี้ท่องก ไก่ ถึง ฮ นกฮูกได้ วางบล็อกไม้ ก ง ฌ บ ป ผ ฝ พ ฟ ว ศ ฮ สติ๊กเกอร์ครบแล้ว เช้าวันเสาร์ไปด่านช้าง ก็ไปถอยรถแบคโฮ ออกมาได้เลยลูกชาย



แค่นี้มาม้าก็ดีใจแล้ว หลังจากนี้ก็ต้องพยายามต่อไป เพราะภาษาไทยแม็คกี้เพิ่งเริ่มต้น ยังมีอะไรที่ต้องเรียนรู้อีกมาก และมีอีกหลายกิจกรรมที่มาม้าต้องปรับจากภาษาอังกฤษ มาใช้กับภาษาไทย

No comments:

Post a Comment